quang cao center banner

Cửa Lò- Nơi hấp dẫn du khách

Thứ năm - 09/04/2009 06:08
Từ một làng chài nghèo, kinh tế chủ yếu dựa vào đánh bắt hải sản, sau gần 15 năm xây dựng và phát triển, Cửa Lò hôm nay đang có nhiều chuyển biến tích cực để trở thành một đô thị du lịch biển nổi tiếng của miền trung nước ta.

Nhồi nhét bộ tăng âm, loa, đài và một số phông, màn sân khấu lên chiếc xe ô-tô tải nhỏ, cũ kỹ, ông Xuân Nhường, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao thị xã Cửa Lò hối hả khởi động và điều khiển chiếc xe máy của mình lao đi trong màn mưa mỗi lúc một dày hạt, bám sát chiếc xe ô-tô chở đồ nghề hướng về phía phường Thu Thủy. Hôm nay, cũng như nhiều đêm diễn thường kỳ, trung tâm của ông lại tổ chức một chương trình ca múa nhạc tại sân khấu ngoài trời của phường. Cơn mưa miền biển dai dẳng hồi chiều, kéo dài nhiều giờ, rồi cũng đến lúc tạnh hẳn. Khu vực sân khấu đã đầy ắp người xem. Là đơn vị sự nghiệp có thu, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao thị xã Cửa Lò hiện còn đảm nhiệm thêm cả công việc tổ chức biểu diễn nghệ thuật, góp phần tạo dựng những sản phẩm du lịch văn hóa phục vụ du khách.

Ðược lãnh đạo thị xã tin tưởng giao nhiệm vụ phối hợp tổ chức những đợt lễ hội cùng các sự kiện du lịch, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm du lịch Cửa Lò vừa qua, ông Nhường và các cán bộ, nhân viên của trung tâm phải vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, từng bước hướng dần tới chuyên nghiệp hóa, đó cũng là đặc điểm chung mà ông đã nhận xét một cách khái quát khi nói về quá trình phát triển của lĩnh vực dịch vụ và du lịch ở Cửa Lò thời gian qua.

Gắn bó với thị xã, lăn lộn trong phong trào địa phương, ông Nhường là người am hiểu và đã chứng kiến từng bước chuyển mình của vùng đất cửa biển này. Nhận xét về thay đổi của thị xã, ông cho biết, nếu ai đã từng đến Cửa Lò những ngày đầu mới thành lập rồi bây giờ trở lại thì có thể thấy sự khác biệt "một trời, một vực". Ðược tách ra từ huyện Nghi Lộc và trở thành thị xã năm 1994 với năm phường, hai xã, xuất phát điểm ban đầu của Cửa Lò quá thấp khi chỉ là một cộng đồng dân cư vạn chài nghèo, hệ thống cơ sở hạ tầng gần như "trắng" nhưng lại rất thừa gió, cát và phi lao. Hết đời cha đến đời con, quanh năm bám biển, cần cù làm lụng, hầu hết những người dân vạn chài "nghèo vẫn hoàn nghèo".

Thế rồi như một cuộc "lột xác thần kỳ", gần 15 năm sau, làng chài nghèo đã là một thị xã du lịch biển đẹp, quy hoạch hiện đại, có mức tăng trưởng kinh tế cao hơn 19%. Mức sống người dân đang ngày càng được nâng cao với tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 10%. Cơ cấu kinh tế cũng chuyển dịch mạnh hướng tới du lịch, dịch vụ với giá trị sản xuất đạt gần 400 tỷ đồng mỗi năm.

Gia đình ông Thanh, một hộ dân ở đã mấy đời làm nghề chài lưới trên bãi biển Cửa Lò, hiện là chủ một khách sạn mi-ni của thị xã, đã giãi bày về những tháng ngày truân chuyên ban đầu của mình khi quyết định chuyển đổi phương thức làm ăn quen thuộc. Với sự nhạy bén của một người từng trải, nắm bắt được tình hình đổi mới, ông Thanh đã quyết định bán bớt số thuyền đi biển của gia đình để lấy tiền xây dựng một xưởng chế biến đặc sản nước mắm Cửa Lò phục vụ du khách.

Không những vậy, ông còn chỉ đạo các con mở dịch vụ thu mua cá, cua và ghẹ của các bạn chài quen, nuôi bồi để bán cho các nhà hàng đang ngày càng nở rộ theo số lượng du khách đến Cửa Lò đang tăng lên nhanh chóng. Cứ như vậy, khi đã có đủ tiền, ông mua lại khoảnh đất rộng hơn và đầu tư xây nhà nghỉ, nâng cấp dần thành "mini hotel". Cười một cách sảng khoái theo đúng phong cách của một lão ngư sau mùa bội thu cá, ông Thanh cho biết: "Tôi có mấy đứa cháu đều cho đăng ký đi học ở các trường du lịch. Muốn phát triển thì phải học, phải có kiến thức mà phải là kiến thức về làm du lịch mới được".  Ðược biết, du lịch đã góp phần giải quyết việc làm cho gần 4.000 người lao động trong những tháng hè vừa qua.

Có thể nói, bước bứt phá ngoạn mục của Cửa Lò có yếu tố quyết định từ sự phát triển của du lịch với tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 20%/năm. Riêng năm 2006, lượng du khách đến Cửa Lò đã đạt hơn một triệu lượt người. Nếu như trước đây, khách chủ yếu đến nghỉ ngơi, tắm biển thì hiện nay nhiều sản phẩm du lịch mới ra đời như du lịch nghỉ dưỡng gắn với du lịch lịch sử, văn hóa, tâm linh, hội thảo, ẩm thực. Ðặc biệt, trong mùa du lịch vừa qua, ngành du lịch tỉnh còn đưa vào chương trình "Một ngày du lịch ba nước" từ thị xã Cửa Lò sang thăm các tỉnh của nước bạn Lào và Thái-lan trong ngày. Nhờ đa dạng hóa sản phẩm nên thời gian lưu trú của khách tại Cửa Lò cũng đã đạt ba ngày/lượt.

Nói về sự khởi sắc của Cửa Lò, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hồ Ðức Phớc cho biết: "Sự phát triển của thị xã hôm nay có phần quyết định bởi tầm nhìn lâu dài của các thế hệ lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo thị xã. Bám sát quy hoạch phát triển, chính quyền thị xã đã triển khai đầu tư, kiên quyết thực hiện xây dựng theo đúng định hướng, đồng thời quan tâm đặc biệt đến công tác quản lý, nhất là trong lĩnh vực phát triển du lịch. Chúng tôi khuyến khích, mời gọi đầu tư, nhưng cũng giữ nguyên tắc không chấp nhận những dự án có quy mô nhỏ khiến quy hoạch không gian du lịch thị xã bị chia cắt, phân tán, nhỏ lẻ".

Chính với những nhận thức này, sau 15 năm xây dựng, trưởng thành, Cửa Lò đang được đánh giá là một trong những khu nghỉ mát du lịch có tốc độ phát triển cao. Ðến nay, toàn thị xã có 228 cơ sở lưu trú với nhiều khách sạn 3 sao, 4 sao có thể cùng lúc đón hơn 12 nghìn khách trong ngày.

Vừa qua, một sân gôn 18 lỗ rộng 120 ha với vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng đã được khởi công xây dựng đồng thời với việc đưa vào hoạt động hệ thống đèn mầu trên bãi biển dài 5 km phục vụ du khách tắm đêm, hoàn thiện quảng trường Bình Minh, v.v. Thị xã cũng đang có kế hoạch xây dựng hai khu làng du lịch tại Nghi Thủy và Nghi Hải, đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch.

Cùng sự phát triển trong đầu tư cơ sở hạ tầng, chính quyền thị xã cũng rất quan tâm xây dựng nếp sống văn minh đô thị và từng bước hình thành nên văn hóa ứng xử trong kinh doanh du lịch. Tạo dựng một đô thị du lịch biển chất lượng cao "Xanh-sạch-đẹp" là tiêu chí mục tiêu lâu dài của du lịch Cửa Lò với chương trình "Năm không". Ðó là: không nâng ép giá; không đeo bám, chèo kéo khách; không tẩm quất và bán hàng rong; không làm tổn hại đến cảnh quan, môi trường; không làm mất an ninh trật tự. Chương trình đã tạo nên chuyển biến về nhận thức, tạo niềm tin trong các tầng lớp nhân dân và tạo đà cho sự phát triển du lịch bền vững.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Phản hồi bài viết này bằng facebook
Bấm "Thích" Fanpage Du lịch Cửa Lò để được tư vấn miễn phí

  Ý kiến bạn đọc

Khách sạn tiêu chuẩn
 HỖ TRỢ ONLINE
Khách sạn tiêu chuẩn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây