quang cao center banner

Coi trọng văn hóa ứng xử để thúc đẩy Du lịch phát triển

Thứ ba - 14/04/2009 04:00
Do đó Thị xã đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các địa phương, cơ quan đơn vị tập trung cao độ công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chủ trương 5 không. Đặc biệt là tổ chức các lớp tập huấn về văn hóa ứng xử và một số kinh nghiệm làm du lịch của các địa phương khác cho những người trực tiếp làm du lịch dịch vụ trên địa bàn. Vì phần lớn những người kinh doanh du lịch ở đây xuất thân từ nông dân và ngư nghiệp nên họ nghĩ làm du lịch chỉ là nghề tay trái bởi du lịch chỉ diễn ra trong 3 tháng mùa hè còn nghề nông mới là ăn chắc mặc bền. Cái "ăn sóng, nói gió", "chặt to, kho mặn" của họ còn ảnh hưởng nặng nề ngay cả trong phục vụ du khách.

    Chính nhờ khắc phục được những tồn tại nêu trên nên phần lớn du khách về thăm quan nghỉ mát trong mùa du lịch 2008 vừa qua đã có ấn tượng đẹp về một Thị xã du lịch biển.

     Du khách đã từng quen hình ảnh những ngư dân mời chào khách đi câu mực đêm với giá rẻ bất ngờ, hay mời vào quán có bảng giá công khai, hoặc du khách cùng chung vai kéo những mẻ lưới dưới cái nắng trắng của biển buổi sáng rồi ào ngụp vào lòng biển mát rượi. Những điều đó đã góp phần tạo cho du lịch Cửa Lò có bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất. Riêng năm 2008 đã có trên 1,5 triệu lượt khách du lịch đến với Cửa Lò; Doanh thu từ du lịch dịch vụ đạt hơn tỷ đồng. Chưa dừng lại ở đó, Cửa Lò đang có kế hoạch tổ chức các lớp dạy nghề ngắn hạn cho các hộ dân, mở thêm các loại hình dịch vụ mới để du lịch hoạt động 4 mùa. Đồng thời, ra sức vận động người làm nghề kinh doanh du lịch cũng cần phải học ăn, học nói nhiều hơn nữa trong cách ứng xử mời gọi du khách. Cha ông ta từng nói: "Lời chào cao hơn mâm cỗ", làm sao mà từng du khách đến và đi đều hài lòng bởi một miền quê còn giữ nguyên được cái chân chất mộc mạc của người quê. Đó cũng chính là nghệ thuật quảng bá tự nhiên của Cửa Lò không nơi nào có được.     Quả vậy, sau những món quà lưu niệm, những món hàng đặc sản biển, du khách còn mang theo về nét văn hóa ứng xử của người Cửa Lò. ứng xử là một trong những yếu tố quan trọng trong khái niệm văn hóa. Văn hóa và du lịch là 2 yếu tố gắn kết từ lâu mà nhiều nước trên thế giới đã vận dụng nó một cách linh hoạt. Việc phát triển kinh tế du lịch Cửa Lò mà không lấy các giá trị văn hóa bản địa làm điểm tựa thì Cửa Lò sẽ thiếu đi cái riêng của chính mình và khó lòng níu chân du khách. Sức hấp dẫn du khách không chỉ là cảnh đẹp và sự thanh sạch của biển nước Cửa Lò với nét văn hóa ẩm thực miền biển hay hệ thống cơ sở lưu trú sang trọng, tiện nghi hiện đại và những điểm vui chơi kỳ thú mà cần nhất vẫn là văn hóa ứng xử.

     Chỉ còn vài tháng nữa là khai trương mùa du lịch mới, chỉ tiêu mà Thị xã đưa ra là trong năm nay đón khoảng 1,5 triệu lượt khách du lịch và doanh thu từ các hoạt động du lịch dịch vụ đạt khoảng  tỷ đồng. Điều quan trọng là Thị xã cần nổ lực hơn trong công tác nâng cao văn hoá giao tiếp cho người dân. Làm sao mỗi du khách về với Cửa Lò sẽ cảm nhận đầy đủ được ý nghĩa cảnh đẹp của biển trời và con người nơi đây. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Phản hồi bài viết này bằng facebook
Bấm "Thích" Fanpage Du lịch Cửa Lò để được tư vấn miễn phí

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Khách sạn tiêu chuẩn
 HỖ TRỢ ONLINE
Khách sạn tiêu chuẩn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây